SỞ
GD&ĐT BẮC GIANG
TRƯỜNG PTDTNT LỤC NGẠN
Số: /KH-DTNT
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Lục Ngạn, ngày 27 tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức ngày hội STEM- STKHKTnăm học 2021 - 2022
Căn cứ
Công văn số 1115/SGDĐT-GDTrH ngày 03
tháng 9 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang về việc hướng dẫn thực
hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2021-2022;
Căn cứ công văn số
1028/SGDĐT-GDTrH,GDTX ngày 9 tháng 9 năm 2020 về việc hướng dẫn triển khai thực
hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học từ năm học 2020 – 2021;
Trường PTDTNT Lục Ngạnxây dựng kế hoạch tổ chức ngày hội STEM-STKHKT như
sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Phổ biến và nâng cao nhận thức của
đội ngũ CBGVNV và HS về giáo dục STEM.
- Ngày hội STEM là cơ hội tốt để học
sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo, nghiên cứu khoa học và
hướng nghiệp từ THCS, THPT.
- Giúp CBQL, GVđổi mới PPDH, hình thức
tổ chức DH, học sinh nắm chắc, hiểu phương pháp học qua hành.
- Tạo điều kiện để các nhóm học sinh
giới thiệu với thầycô giáo và bạn bè các kết quả của quá trình vận dụng kiến thức
một số môn học vào thực tiễn.
- Tạo cơ sở ban đầu để lan tỏa mô hình
giáo dục STEM trong đội ngũ giáo viên dạy các môn Toán học, Tin học, Vật lý,
Hóa học, Sinh học, Công nghệ.
- Ngày hội STEM và nghiên cứuKHKT,
sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng trở thành một sân chơi khoa học bổ ích, lí
thú với nhiều nội dung liên hệ mật thiết với thực tiễn; khơi dậy đam mê nghiên
cứu khoa học và vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết các vấn đề thực
tiễn.
2.
Yêu cầu
-
Các hoạt động đảm bảo tính giáo dục, tính sáng tạo, tính đoàn kết, an toàn và
tiết kiệm.
- Các sản phẩm STEM, dự án NCKH, sáng
tạo thanh thiếu niên nhi đồng trưng bày đảm bảo hoạt động tốt, hiệu quả.
- Mỗi lớp chuẩn bị ít nhất 02 sản
phẩm/môn học STEM (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin, Công nghệ).
II. Thời gian, địa điểm,
thành phần
1. Thời gian: Từ 14h00
ngày 17 tháng 5 năm 2022.
2. Địa điểm: PTDTNT Lục Ngạn
3. Thành phần
- CBGV trong nhà trường
- Học sinh của các lớp
III. Nội dung, cách thức tổ
chức
1. Nội dung
1.1. Đối tượng dự thi
Các tập thể chi đoàn lớp, các cá nhân trong
nhà trường.
1.2. Lĩnh
vực thi
Tất cả các giải pháp sáng tạo kỹ
thuật phục vụ việc học tập nghiên cứu, sản xuất, đời sống xã hội, an ninh, quốc
phòng đều có quyền tham gia dự thi. Các giải pháp dự thi đăng ký theo các lĩnh
vực sau đây:
-
Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông;
+ Viết phần mềm cho các cánh tay rô bốt thực hiện các nhiệm vụ cụ thể
+
Lập trình chế tạo các thiết bị phục vụ đời sống như ngôi nhà thông minh.
- Cơ khí, tự động hóa, xây dựng, giao
thông vận tải;
+ Chế tạo các thiết bị chuyển động khuyến khích sử dụng năng lượng tái
tạo để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể.
+ Các thiết bị điều khiể giao thông, ứng dụng
trong xây dựng…
-
Vật liệu, hóa chất, năng lượng;
+ Vật liệu mới
+
Các sản phẩm thân thiện với môi trường từ thiên nhiên.
-
Nông ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường;
+ Thủy canh
+
Các thiết bị cảm biến, điều khiển tự động cho nên nông nghiệp sạch, thông minh.
-
Y dược;
+
Các sản phẩm thiết bị y tế, dược liệu trong tự nhiên
- Giáo
dục và Đào tạo.
+ Các sản phẩm phục vụ giáo dục, đồ dùng dạy học, các sản phẩm khác.
- Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội:
+
Các sản phẩm về phát huy giá trị và bảo tồn trong lĩnh vực Văn hóa-Xã hội
* Các cuộc thi bổ trợ
- Đua thuyền.
1.3
Các bước tiến hành
Bước
1: Tuyên truyền, triển khai Hội thi
Tổ chức phát động Ngày hội Stem-STKHKT.
Bước
2: Cho các tập thể, cá nhân đăng ký các ý tưởng, lĩnh vực, sản phẩm tham
gia dực thi (Mỗi tập thể lớp đăng ký ít nhất là 02 sản phẩm, gửi tên sản phẩm
cho ban tổ chức trước 10/5/2022).
Bước
3: Phân công các thành viên trong ban tổ chức (có danh sách) hỗ trợ các
nhóm, cá nhân tham gia dự thi. Ban tổ chức cũng sẽ phân công các thầy, cô có
kiến thức trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật hỗ trợ thêm các dự án,
sản phẩm.
Bước
4: Các nhóm tác giả, cá nhân hoàn thiện sản phẩm, viết lời bình cho sản
phẩm cũng như quá trình hình thành ý tưởng, lý do lựa chọn sản phẩm để trình
bày tại chung kết hội thi (khuyến khích thuyết trình bằng song ngữ Tiếng Việt-
Tiếng Anh).
Bước
5: Ngày 17/5/2022 các nhóm, cá nhân theo chi đoàn lớp sẽ trưng bày sản phẩm
tại ngày hội. Ban tổ chức sẽ cử ban giám khảo trong đó có giáo viên tiếng anh
đi chấm các sản phẩm.
* Nội dung chấm:
+ Lý do lựa chọn thiết kế sản
phẩm.
+ Khả năng sử dụng của sản
phẩm.
+ Tính ứng dụng
+ Khả năng giải quyết các vấn
đề thực tế.
Bước
6: Tổng kết, trao giải cho các sản phẩm có chất lượng.
2. Cách tổ chức
2.1. Số lượng gian trưng bày: dự kiến 14
gian trưng bày
- Mỗi lớp: 01 gian trưng bày có ít nhất 02 sản phẩm .
2.2.
Cách tổ chức
- Mỗi gian: trưng bày sản phẩm của học sinhtheo lớp. Mỗi sản phẩm STEM có
poster kèm theo (các lớp tự chuẩn bị giá cho poster).Hoàn thành việc trưng bầysản phẩm trước 11h ngày 17/5/2022.
-
Học sinh tập trung toàn trường tại sântrường.
-
Sân khấu: Dành cho phần khai mạc; văn nghệ; biểu diễn 1 số sản phẩm tham gia
ngày hội STEM.
IV. Tổ chức thực hiện
1. Lãnh đạo nhà trường
- Xây dựng kế hoạch tổ chức, chương
trình ngày hội STEM toàn trường.
- Chỉ đạo chuẩn bị về cơ sở vật chất,
các điều kiện tỏ chức ngày hội STEM.
2. Tổ chuyên môn
- Tham mưu cho lãnh đạo nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chứcngày
hội STEM-STKHKT.
- Chỉ đạo và chịu trách nhiệm về
chuyên môn, chất lượng các sản phẩm STEM-STKHKT tham gia ngày hội.
- Phân công các thành viên đôn đốc GV,
GVCN chỉ đạo HS tham gia ngày hội STEM-STKHKT.
3.
Đoàn thanh niên
-
Phối hợp tổ chức, triển khai ngày hội STEM-STKHKT. Lồng ghép vào đó là các trò
chơi sáng tạo.
- Chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ ngày
hội.
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào
mừng.
4.
Giáo viên chủ nhiệm
-
Đôn đốc học sinh lớp chủ nhiệm chuẩn bị các sản phẩm theo hướng dẫn của các
thầy cô giáo bộ môn.
- Chỉ đạo học sinh chuẩn bị các sản
phẩm, đồ dùng dạy học tham gia trưng bày, trình diễn.
- Kịp thời báo cáo khó khăn vướng mắc
với các TTCM, lãnh đạo nhà trường trong việc triển khai thực hiện.
Trên đây là kế hoạch tổ chức ngày hội
STEM-STKHKT của trường PTDTNT Lục Ngạn. Đề nghị các tổ chức, cá nhân có liên
quan nghiêm túc triển khai thực hiện, mọi vướng mắc báo cáo Ban giám hiệu để
được giải đáp./.
Nơi nhận:
- Sở
GD&ĐT;
-
ĐTN;
- Các TTCM;
-
GVCN;
-
Lưu VT.
|
KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Hoàng Ngọc Chức
|
Phân công giáo viên phụ
trách sản phẩm Stem của các lớp
Stt
|
Họ-Tên
|
Lớp phụ trách
|
1
|
Hỷ Văn Ba
|
Mỗi
lớp dạy 01 sản phẩm thuyền đua
|
2
|
Vũ Huy Trung
|
Mỗi
lớp dạy 01 sản phẩm thuyền đua
|
|
Phạm Thị Hoa
|
Mỗi
lớp dạy 01 sản phẩm thuyền đua
|
3
|
Phạm Văn Mến
|
01 sp của lớp 12B
|
5
|
Phùng Thị Hoàn
|
01 sp của lớp10B và 9A
|
6
|
Đoàn Thị Yến
|
01 sp của lớp11B
|
7
|
Vũ Văn An
|
01 sp của lớp 8B và 9B
|
8
|
Lê Thị Minh Tâm
|
01 sp của lớp 7A và 7B
|
9
|
Bùi Đình Đàm
|
01 sp của lớp 6A và 6B
|
10
|
Ngô Thị Trì
|
01 sp của lớp 8A
|
11
|
Đinh Thị Nụ
|
01 sp của lớp 11A
|
12
|
Dương Văn Tám
|
01 sp của lớp 12A
|
13
|
Nguyễn Thị Huế
|
01 sp của lớp 10A
|
Phân công giáo viên, nhân viên phụ trách tổ chức
chương trình ngày hội
STT
|
Họ-Tên
|
Nội dung công việc
|
1
|
Bùi Thanh Tuấn
|
Phụ trách khánh tiết,
đường đua thuyền và tập trung học sinh
|
2
|
Vũ Thanh Tùng
|
Phụ trách khánh tiết và
tập trung học sinh
|
3
|
Hỷ Văn Ba
|
Tổ chức phần đua thuyền
|
4
|
Nguyễn Quốc Hưng
|
In phông bạt
|
5
|
Đỗ Thị Tâm
|
Dẫn chương trình ngày hội
|
6
|
Hà Hương Ly
|
Phụ trách nước uống
|
7
|
Phạm Thị Hạnh và 2 học
sinh lớp CN
|
Lễ tân và chuẩn bị quà
trao giải
|
Ban giám khảo và thư ký ngày hội STEM
STT
|
Họ-Tên
|
Nhiệm vụ
|
1
|
Lê Thị Hoài Lan
|
TBGK
|
2
|
Hoàng Ngọc Chức
|
PBGK
|
3
|
Bùi Đình Đàm
|
Ủy viên
|
4
|
Hỷ Văn Ba
|
Ủy Viên
|
5
|
Nguyễn Thị Huế
|
Thư ký
|
6
|
Phùng Thị Hoàn
|
Thư ký
|
CHƯƠNG TRÌNH “NGÀY HỘI STEM” NĂM HỌC 2021 - 2022
Thời gian: Từ 14h, thứ 3 ngày 17/5/2022
Thời gian
|
Nội dung
|
Người thực hiện
|
Buổi sáng
|
Sắp xếp gian
trưng bày
|
Các lớp tham gia ngày hội
|
14h 00
|
Văn nghệ khai
mạc
|
Đội văn nghệ và Đ/C Đỗ Thị Tâm
|
14h30
|
Khai mạc
|
BGH
|
14h40
|
Thuyết trình
các sản phẩm STEM
Và đua thuyền
|
Các đơn vị lớp
|
16h
|
Trao giải các
sản phẩm
|
Ban tổ chức
|
16h30
|
Tham quan các
gian trưng bày
|
Đại biểu tham dự, GV, HS gian trưng bày
|